Nguyễn Cao Thương – vẽ là lẽ sống

0
259
Bìa sách Nguyễn Cao Thương - Vẽ là lẽ sống

Tập hợp những tư liệu đầy đủ và phong phú nhất về họa sĩ Nguyễn Cao Thương (1918-2003), Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012.

Tranh được in trong sách thuộc bộ sưu tập của ông Tira Vanichtheeranont, nhà sưu tầm nghệ thuật người Thái Lan. Bộ sưu tập gồm 250 bức ký họa và màu nước, với gần một nửa trong số đó là tranh màu nước trên khổ giấy lớn, cùng 6 tranh sơn dầu trên bìa cứng/giấy bồi. Toàn bộ những bức ký họa, màu nước và sơn dầu trong bộ sưu tập này chưa một lần được giới thiệu với công chúng trong 40 năm qua. Bộ sưu tập đồ sộ này, cùng với một loạt tài liệu viết tay, là một cuốn nhật ký sinh động minh họa cuộc đời của họa sĩ, và trở thành chuẩn để người ta có thể đánh giá hoàn cảnh sáng tác hay tính xác thực những tác phẩm được tìm thấy sau này của ông.

Bằng bút pháp phóng khoáng, bay bổng, dứt khoát… họa sĩ quan sát và bắt được cái thần trong từng nét vẽ, từ phong cảnh đến con người… đặc biệt là những con người say mê lao động, chân chất, mộc mạc. Dáng đứng, dáng ngồi, nụ cười, ánh mắt của họ, tất cả toát lên sự say mê lao động.

Vẽ một công nhân làm công việc bình thường là chặt mía mà Nguyễn Cao Thương làm toát lên được cả khí chất con người, của vùng đất! Khi sang Cuba công tác, ông gặp ông Rigoberto Legrat Quintero, Anh hùng Lao động chặt mía, thuộc Binh đoàn Thanh niên 100 năm, khu Florida, tỉnh Camagüey. Họa sĩ vẽ cách cầm dao, cách cầm cây mía, dáng vung dao để chặt, nụ cười tươi tắn, mắt sáng… biến việc chặt mía của Rigoberto Legrat Quintero như làm nghệ thuật…

Và ít ai có thể ngờ là một họa sĩ được đào tạo từ Trường Mỹ thuật Đông Dương với nét vẽ bay bổng ấy từng là một đại đội trưởng bộ binh – lúc nào ông cũng kè kè bên mình 2 thứ: cây trung liên Anh và ống nhòm Nhật Bản. Năm 1946, ông đã lập một chiến công gần như huyền thoại lúc bấy giờ: người đầu tiên ở Đông Dương dùng súng trường bắn rơi một máy bay Pháp.

Sau ngày thống nhất đất nước, ông được cử đi nhiều nước trên thế giới theo các đoàn ngoại giao như Cuba, Trung Quốc, Mông Cổ và Liên Xô, nơi ông đã vẽ lại không biết bao nhiêu hình ảnh về phong cảnh và con người. Rất nhiều bức chân dung ông vẽ trong những chuyến đi này còn lưu chữ ký của nhân vật. Phải đến 80% số tác phẩm có chú thích địa điểm, chủ thể và thời gian sáng tác. Đây quả là một nguồn lưu trữ lịch sử quan trọng, tương ứng với khoảng thời gian từ 1957 đến 1973.

  • Nhà xuất bản Thông tấn, quý I năm 2014
  • Khổ, 205 trang
  • Giá: 600.000 đồng
  • Giao sách tận nơi
  • Liên hệ: info@vietnamandyou.net
  • Điện thoại: 0907978480

Лобановский Харьков